สถูปเจดีย์สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา
คำสำคัญ:
รูปแบบ, สถูป, สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาบทคัดย่อ
บทความนี้ศึกษาสถูปเจดีย์ในพระพุทธศาสนาเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาและวัฒนธรรมที่สะท้อนความศรัทธาและคติความเชื่อสืบทอดมาแต่โบราณ ในสมัยสุโขทัย คำว่า “สถูป” และ “เจดีย์” ถูกใช้ควบคู่กัน หมายถึงสิ่งก่อสร้างที่บรรจุอัฐิธาตุของบุคคลสำคัญ พระเจ้ายอดเชียงรายทรงสร้างสถูปเพื่อบรรจุพระอัฐิของพระเจ้าติโลกราช ในอินเดีย สถูปเริ่มต้นจากเนินดินบรรจุอัฐิธาตุ พัฒนาเป็นศาสนสถานสำคัญ ท่านสร้างมหาสถูปแห่งนาลันทา พระเจ้าอโศกมหาราชทรงส่งเสริมการสร้างสถูปเพื่อเป็นพุทธบูชา ทรงสร้างสถูปสาญจีและศิลาบัลลังก์ต่าง ๆ การแพร่ขยายของพระพุทธศาสนาทำให้รูปแบบสถูปได้รับอิทธิพลจากศิลปะอินเดีย ศรีลังกา และพม่า จนกลายเป็นศิลปะเฉพาะถิ่นในไทยตั้งแต่ยุคทวารวดี สุโขทัย อยุธยา ถึงรัตนโกสินทร์ เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์และศิลปกรรมที่ทรงคุณค่า ช่วยเปิดเผยประวัติศาสตร์วัฒนธรรมไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานศิลปะและคติความเชื่ออันหลากหลาย
References
สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ (2545). ตำนานพระพุทธเจดีย์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.
พระครูโสภณปริยัติสุธี (ศรีบรรดร ธีรธมฺโม) (2550). ทฤษฎีรัฐศาสตร์ในพระไตรปิฎก. พิมพ์ครั้งที่ 2. พะเยา: โรงพิมพ์เจริญอักษร.
พระมหาสมจินต์ สมฺมาปญฺโ (2567), “เจดีย์ในพระพุทธศาสนา”. บทความวิชาการ. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://www.mcu.ac.th/article/detail/503.
สันติ เล็กสุขุม (2567). “เจดีย์ทรงระฆัง-ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์-ทรงปรางค์ มาจากไหน อย่างไร”. วารสารศิลปวัฒนธรรม, [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https://shorturl.asia/imHeC.
หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล (2522). ศิลปะอินเดีย. นครปฐม: แผนกบริการกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ม.จ.สุภัทรดิศ ดิศกุล (2535). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ถึง พ.ศ. 2000. กรุงเทพมหานคร: บริษัท
รุ่งแสงการพิมพ์ จำกัด.
สมชาย สิริประเสริฐศิลป์ (2529). การศึกษารูปแบบสถูปเจดีย์ในสมัยรัชกาลที่ 4. สาขาวิชาโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์ (2556). พุทธศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์ พัฒนาการของงานช่างและแนวคิดที่ปรับเปลี่ยน. กรุงเทพมหานคร: เมืองโบราณ.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์ (2560). เจดีย์ในประเทศไทย: รูปแบบ พัฒนาการและพลังศรัทธา. นนทบุรี: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.
น. ณ ปากนํ้า (2529) ความเป็นมาของสถูปเจดีย์ในสยามประเทศ. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์การพิมพ์พลชัย.
นิดดา หงส์วิวัฒน์ และคณะ (2555). พระพุทธรูปและเทวรูป: ศิลปะทวารวดี ศิลปะทักษิณ และศิลปะร่วมแบบเขมร. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
ธนธร กิตติกานต์ (2557). มหาธาตุ. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
Adrian Snodgrass (2537). The Symbolism of the Stupa. แปลโดย ภัทรพร สิริกาญจน และคณะ. สัญลักษณ์แห่งพระสถูป. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ธนธร กิตติกานต์ (2557). มหาธาตุ. กรุงเทพมหานคร: มติชน.
Benjamin Rowland. The Art and Architecture of India Buddhist. Hindu and Jain Methuen. penguin Books L.td., 1970.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2024 วารสาร นวพุทธศาสตร์
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.