ผลการใช้ STAD ร่วมกับเกม Domino ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาไทย เรื่อง คำไวพจน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2)

ผู้แต่ง

  • ธนกร จำเริญนุสิต ครู โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2)

คำสำคัญ:

การเรียนรู้แบบ STAD, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, คำไวพจน์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ STAD ร่วมกับเกม Domino ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่องคำไวพจน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2) (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ STAD ร่วมกับเกม Domino กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องคำไวพจน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Plickers (3) แบบทดสอบความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino โดยใช้ Google forms สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ และสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน 1. คะแนนการทดสอบก่อนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.65 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.03 คะแนน ส่วนคะแนนการทดสอบหลังการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.43 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino สรุปได้ว่าผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย เรื่องคำไวพจน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 37.97 2. คะแนนความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับเกม Domino ในรายวิชาภาษาไทย เรื่องคำไวพจน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

12/30/2023

How to Cite

จำเริญนุสิต ธ. . (2023). ผลการใช้ STAD ร่วมกับเกม Domino ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาไทย เรื่อง คำไวพจน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ 2). วารสารนวัตกรรมการบริหารและการจัดการศึกษา, 1(3), 51–62. สืบค้น จาก https://so11.tci-thaijo.org/index.php/IAEM/article/view/1120

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)